ยินดีด้วย
ยินดีด้วย

รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภค มีชัยไปกว่าครึ่ง

เทคนิคการขาย
รู้จักพฤติกรรมผู้บริโภค มีชัยไปกว่าครึ่ง

พฤติกรรมผู้บริโภคคืออะไร ? 

พฤติกรรมผู้บริโภค คือ การศึกษาข้อมูลการบริโภคผลิตภัณฑ์ หรือ การสั่งซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค ผู้คนมีลักษณะการสั่งซื้ออย่างไร ซื้อเพราะเหตุผลอะไร โดยเราสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์และศึกษาถึงปัจจัยในด้านต่างๆ รวมไปถึงอาจนำเครื่องมือหรือระบบต่างๆมาช่วย เพื่อเพิ่มศักยภาย การขาย การตลาด รวมไปถึงด้านอื่นๆ

พฤติกรรมของผู้บริโภคสำคัญอย่างไร

ความสำคัญของการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคคือการที่ทำให้ เหล่าผู้ประกอบการ สามารถเข้าใจถึงรูปการบริโภคสินค้าของผู้บริโภค ยิ่งเราเข้าใจในตัวผู้บริโภคมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งสามารถทำการค้าและเจาะกลุ่มตลาดผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น 

พฤติกรรมผู้บริโภค

การวิเคราะห์รูปแบบพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อนำมาวิเคราะห์และจัดแยกหมวดหมู่พฤติกรรมการซื้อสินค้า จะทำให้เราสามารถเข้าใจพฤติกรรมการซื้อได้มากยิ่งขึ้น

  • สินค้าที่ซื้อ: ลูกค้าซื้อสินค้าอะไร อะไรคือสิ่งดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้าชิ้นนั่น
  • สถานที่ซื้อ: ลูกค้าซื้อสินค้าที่สถานที่ไหนมากที่สุด
  • เวลาที่ซื้อ: ช่วงเวลาที่สิ้นค้าถูกซื้อมากที่สุด
  • รูปแบบการซื้อ: ซื้อด้วยเงินสด โอนเงิน จ่ายผ่านบัตร
  • ความถี่ในการซื้อ: ลูกค้าซื้อสินค้าชิ้นเดิมโดยมีระยะห่างกี่วัน
  • จำนวนการซื้อต่อครั้ง: จำนวนสินค้าต่อหนึ่งครั้งในการซื้อ

 ปัจจัยที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมของผู้บริโภค

ปัจจัยต่างๆที่ส่งผลต่อการอุปโภคสิค้าของผู้ซื้อนั่นมีหลายสาเหตุด้วย เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

  • ปัจจัยส่วนตัว เกิดจากเหตุ ความต้องการ หรือ ความจำเป็น ที่ต้องซื้อสินค้าของ ผู้บริโภครายนั่นๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ อายุ อาชีพ เพศ และอื่นๆที่ส่งผลให้เกิดขึ้น
  • ปัจจัยด้านสังคม ปัจจัยด้านสังคมคือสภาพแวดล้อมที่ ผู้บริโภค ใช้ชีวิตอยู่ซึ้งสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจของ ผู้บริโภค ได้
  • ปัจจัยทางด้านสถานการณ์ ปัจจัยทางด้านสถานการณืคือ สถานการณ์ที่ ผู้บริโภค ประสบพบเจออยู่นั่นส่งผลให้ ผู้บริโภค ตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อ
  • ปัจจัยด้านวัฒนธรรม ปัจจัยด้านวัฒนธรรมเกิดจากค่านิยม หรือ อุดมการสืบทอดกันมาในหมู่ของ กลุ่มคน หรือ ชุมชน นั่นๆ ซึ่งส่งผลในเชิงบังคับให้ ผู้บริโภค ต้องตัดสินใจ


การศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค นั่นเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มประสิทธิภาพการขายและด้านการเข้าใจลูกค้า การศึกษาข้อมูลทำให้ผู้ให้บริการสามารถเข้าใจและตอบโจทย์ความต้องการของ ผู้บริโภคได้ ทั้งนี้ผู้ให้บริการควรต้องทำความเข้าใจในสินค้าและบริการของตัวเองให้เกิดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้วยเช่นกัน


เรียนรู้เทคนิคการขายเพิ่มเติม

2022-12-08 02:31:30