ยินดีด้วย
ยินดีด้วย

MarTech คืออะไร? นักการตลาดต้องรู้ไว้

การตลาดออนไลน์
MarTech คืออะไร? นักการตลาดต้องรู้ไว้

ปัจจุบันการทำการตลาดนั่นมีหลากหลายช่องทาง ซึ่งแต่ละรูปแบบก็จะตอบโจทย์ผู้ใช้งานหรือกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันไป แต่ช่องทางที่มีประสิทธิภาพอีกช่องทางนั้นจะหนีไม่พ้นการทำการตลาดด้วยช่องทางที่อาศัยเทคโนโลยี

เข้ามาช่วย ซึ่งบทความนี้จะแนะนำให้รู้จักรกับช่องทางที่เรียกว่า " Marketing Technology " หรือ MarTech นั้นเอง


Marketing Technology หรือ MarTech คืออะไร

เป็นเครื่องมือระบบซอฟต์แวร์ในการ ใช้วาง แผน เพื่อดำเนินการและวัดผลทางการตลาด เป็นเครื่องมือด้านการตลาดแบบอัตโนมัติ ช่วยปรับปรุง ขั้นตอนการทำงาน วิเคราะห์ข้อมูล การจัดการ วิธีการเพื่อเข้าถึง และมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย เป็นอีกหนึ่งชุดเครื่องมือสำหรับบริษัทหรือองค์กรใช้เพื่อจัดการวางแผนกระบวนทางการตลาด

การจัดการ Martech ให้สอดคล้องกับองค์ประกอบด้านการตลาดดิจิทัลขององค์กร มีดังนี้ 

  • การสร้างและออกแบบโครงสร้างข้อมูล – เป็นรากฐานที่สำคัญประกอบด้วยของข้อมูลเชิงธุรกิจ การวิเคราะห์  ข้อมูลลูกค้า และผลิตภัณฑ์ 
  • แพลตฟอร์มเทคโนโลยีการตลาดที่สำคัญ – การใช้เทคโนโลยีรวมถึงส่วนประกอบพื้นฐานอื่น ๆ เช่น การจัดการสินทรัพย์ดิจิตอล ระบบการตลาดอัตโนมัติการมีส่วนร่วมของโซเชียลมีเดีย และการจัดการ เนื้อหาเว็บไซต์ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในเทคโนโลยีและบริการระดับสูง 
  • การตลาดต้นแบบและบริการการขาย – เทคโนโลยีเหล่านี้มีความซับซ้อน เพื่อใช้ในการปรับปรุงการ ดำเนินการของฟังก์ชันเฉพาะ เช่น การจัดการอีคอมเมิร์ซเครือข่ายการส่งเนื้อหา แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ และการบริการตนเองด้วยเนื้อหาที่มีรูปแบบเฉพาะ 
  • ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า – การกำหนดตลาดเป้าหมายให้ชัดเจนในการดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อสร้างแรงดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย เช่น อีเมล, มือถือ, สังคม, โทรทัศน์, สิ่งพิมพ์, เว็บไซต์ ของผู้ซื้อช่องทาง เหล่านี้ 

MarTech Stack ประกอบด้วยเครื่องมือสำคัญที่มีความแตกต่างกันไปในแต่ละธุรกิจ ที่มีความซับซ้อน ในการจัดการทางการตลาด เพื่อเข้าใจในแต่ละกลุ่มของลูกค้าเป้าหมาย สำหรับเครื่องและเทคโนโลยี ที่พบบ่อยที่สุดใน MarTech Stack ได้แก่  

  • การจัดการสินทรัพย์ดิจิทัล – โซลูชัน Digital Asset Management ถือเป็นหัวใจสำคัญ ของ MarTech Stack เป็น ซอฟต์แวร์สำหรับที่รวมเนื้อหาและจัดการินทรัพย์ดิจิทัล เช่น ไฟล์เอกสาร ไฟล์ วีดีโอ รูปภาพ เพราะเนื้อหาเป็นแรงช่วยผลักดันด้านการตลาด ดังนั้น การมีแหล่งทรัพยากรส่วนกลาง ในการ จัดการสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวนมากจึงเป็นกุญแจสำคัญในการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ ทางการตลาด 
  • เครื่องมือวิเคราะห์ – การวิเคราะห์ความสำคัญเป็นนอย่างมากสำหรับองค์กร เพื่อให้สามารถสร้าง โอกาสทางการตลาด เพื่อให้สามารถแข่งขันกับคู่แข่งทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง ดังนั้น เครื่องมือวิเคราะห์ จะช่วยให้มีวิธีการเชิงปริมาณในการวัดประสิทธิภาพของการส่งข้อความ แคมเปญ ช่องทางอื่น ๆ ทางการตลาดได้ชัดเจนขึ้น 
  • การจัดการลูกค้าเป้าหมาย – เป็นเครื่องมือการจัดการลูกค้าเป้าหมาย ช่วยให้คุณมีส่วนร่วมดูแล และสร้างโอกาสในการขายที่มีศักยภาพ เพื่อการวางแผนในการขาย และบริการลูกค้าอย่าง มีเป้าหมาย 
  • การจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า – เป็นเครื่องมือช่วยให้ บริษัท สามารถติดตามฐานลูกค้า จัดหา ทรัพยากรส่วนกลางสำหรับการขาย และสมาชิกในทีมลูกค้าสัมพันธ์ที่ต้องการโต้ตอบกับ ลูกค้าและลูกค้าเป้าหมาย การตลาดผ่านอีเมลอาจเป็นเทคโนโลยีที่ให้บริการแยกต่างหาก แต่ การรวม ในการจัดการเป็นสิ่งจำเป็นระหว่าง CRM และโซลูชันการตลาดผ่านทางอีเมล 
  • การตลาดอัตโนมัติ – เทคโนโลยีอื่นที่มักจะรวมเข้ากับการตลาดอีเมลและ CRM เครื่องมือการ ตลาดอัตโนมัติสามารถปรับปรุงกระบวนการ โดยเริ่มต้นการระบุตามพฤติกรรมของผู้บริโภค 
  • ระบบการจัดการเนื้อหา – โซลูชั่นเหล่านี้ช่วยให้สามารถจัดการเว็บไซต์ของบริษัท รวมถึง เว็บไซต์ หลัก บล็อก หน้า Landing Page และอื่น ๆ 
  • การจัดการสื่อโซเชียล  เครื่องมือการจัดการโซเชียลมีเดียจะช่วยลดความยุ่งยากในการจัดการ และสร้างแรงดึงดูด ผู้ใช้ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้มากขึ้น 

ประโยชน์ของ MarTech 

MarTech มีประโยชน์อย่างชัดเจนและมีประสิทธิภาพสูง ในการจัดการกระบวนการรูปแบบอัตโนมัติ และช่วยประหยัดเวลา เพิ่มความสะดวกสบาย สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการสามารถจัดการช่องทาง การตลาดที่หลากหลายได้อย่างง่ายดาย ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่พร้อมลงทุนเชิงกลยุทธ์ ด้านการตลาด อย่างมืออาชีพในการใช้ Martech มาช่วยสร้างโอกาส ด้วยชุดเครื่องมือที่ครอบคลุมการทำงาน ได้อย่าง ลื่นไหล เหมือนเครื่องจักรที่ผ่านการพัฒนาศักยภาพมาเป็นอย่างดีนั่นเอง 

สิ่งที่เห็นเด่นชัดสำหรับ Martech นั่นคือ การเปลี่ยนแปลงทางการตลาดให้กลายเป็นรูปแบบที่มีฟังก์ชันการใช้งานมากขึ้นแบบคุ้มค่า ด้วยการช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยในการตัดสินใจ ได้อย่างรวดเร็วด้วยการใช้ข้อมูลอ้างอิงอย่างมีเหตุมีผล เป็นการใช้เครื่องมือทางการตลาดด้วยเทคโนโลยี มาเป็นกลยุทธ์ในการจัดการทางการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยข้อมูลที่มีมากมายจำนวนมากแต่มาแปลงเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญที่เด่นชัดจากข้อมูลเชิงลึก รวบรวมจากการดำเนินการทางการตลาด ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง 

ดังนั้นคุณจะเห็นได้ว่า Martech ยังคงมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงและเปลื่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อเป็นตัวขับเคลื่อนทางการตลาดให้เป็นตัวกระตุ้น และเพิ่มการมีส่วนร่วมกับ ลูกค้าได้อย่างมี ประสิทธิภาพ 

MarTech มีอะไรบ้าง

MarTech มีอยู่หลากหลายเครื่องมือให้เลือกใช้ แต่ละตัวก้จะประสิทธิภาพแตกต่างต่อการเลือกใช้งานต่อกลุ่มเป้าหมาย หรือองค์กรตามความเหมาะสมของสิ่งที่เราเลือกใช้ หากเลือกใช้ได้ถูกกับองค์กรนั้น ก็จะทำให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด เราจะแบ่งเครื่องมือได้ดังนี้

  1. Marketing Service Provider (MSP)
    MSP จะเน้นทำ Email Campaign และ Direct Mail เท่านั้น ไม่มีการทำโฆษณาบนเว็บไซต์แบบ Real-time หรือแนะนำคอนเทนต์แบบอัตโนมัติ โดยฐานข้อมูลนั้น เราที่เป็นนักการตลาดผู้ว่าจ้างจะไม่มีสิทธิ์เข้าถึง ต้องเป็นฝ่าย MSP เท่านั้นที่ไปหาจากข้างนอกหรือ Outsource ให้ แล้วทำการ Segment กลุ่มลูกค้าให้เรา บางเจ้าก็จะมีบริการ Analytics วิเคราะห์และทำนายข้อมูล และให้คำปรึกษาเบื้องต้น (แต่อย่าคาดหวังมาก เพราะโมเดลที่ใช้ทำนายผลลัพธ์ทางการตลาดอาจจะใช้ได้แค่บางบริษัทเท่านั้น) ซึ่ง MSP ส่วนใหญ่เน้นให้บริการลูกค้าบริษัทรายใหญ่ ซึ่งไม่แปลก เพราะ MSP หลายเจ้าก็มาจากบริษัท Consulting ยักษ์ใหญ่ที่ไม่ได้ให้บริการ SMEs เป็ลหลักอยู่แล้ว
  2. Campaign Management และ Marketing Cloud
    เน้นทำแคมเปญออนไลน์กระตุ้นให้ลูกค้าอยากได้และรักสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่เฉพาะอีเมล แต่รวมถึงเว็บไซต์ สื่อสังคมออนไลน์และมือถือ ช่วยส่งข้อความที่ใช่ ให้ลูกค้าที่ใช่ ในช่องทางที่ใช่ ซึ่ง MarTech ตัวนี้จะช่วยจัดการช่องทางต่างๆ ให้ทำงานประสานร่วมกันให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน MarTech ประเภทนี้จะยังไม่สามารถติดตามและแก้ไขข้อมูลที่เก็บได้จากออฟไลน์ได้ดีนัก เช่นที่อยู่ของลูกค้า การจัดการข้อมูลลูกค้ายังทำได้ไม่ดี รวมไปถึงการทำนายผลลัพธ์ทางการตลาด ฉะนั้นถ้าอยากเน้นเรื่องข้อมูลลูกค้าด้วย แนะนำให้ใช้ MarTech ของเจ้าอื่นเสริม
  3. Web Analytics
    Google Analytics คือตัวอย่างที่ชัดเจนสำหรับ MarTech ประเภทนี้ โดย Web Analytics จะมีอยู่ 2 แบบแรกคือเน้นรายงานว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับเว็บไซต์ของเรา อัพเดทเทรนด์การซื้อขายและเข้าชมเว็บฯ ส่งข้อความไปหาลูกค้าผ่านอีเมลและ SMS ตามพฤติกรรมการใช้งานเว็บฯอีกแบบคือเน้นรายงานพฤติกรรมของผู้เข้าชมเว็บไซต์รายคน แต่ไม่ว่าแบบไหนก็ช่วยให้เราพัฒนา User Interface และประวัติข้อมูลของลูกค้าของเว็บไซต์เพียงอย่างเดียว ไม่ได้เน้นพัฒนาประสบการณ์การใช้งานของการตลาดในช่องทางอื่น และดึงข้อมูลของลูกค้าจากช่องทางการตลาดอื่น
  4. Data Management Platform (DMP)
    DMP ช่วยเก็บข้อมูล First-Party Data จากเว็บไซต์ของบริษัท ผนวกกับข้อมูล Third-Party Data และนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์หา Segment ของลูกค้า เพื่อใช้ยิงโฆษณาออนไลน์ในรูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็น Display, Search, Video หรือ Social Campaign เพื่อเน้นหาลูกค้าหน้าใหม่ๆเข้ามาซื้อสินค้าและบริการ (มากกว่าทำรายได้จากลูกค้าที่มีอยู่แล้ว)

    แน่นอนว่าจุดเด่นของ DMP คือการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลเท่านั้น ฉะนั้นยังต้องพึ่ง MarTech ที่ช่วยสร้างโมเดลทำนายผลลัพธ์ทางการตลาดด้วย ถึงจะสมบูรณ์

  5. Email Service Provider (ESP)
    ESP ช่วยออกแบบและจัดตารางเวลาในการส่งอีเมลไปให้ลูกค้า แถมยังดึงข้อมูล Third-Party Data เข้าฐานข้อมูลอีเมลเพื่อทำแคมเปญในอนาคต แต่ถึงอย่างนั้นข้อมูลที่ได้ ก็ต้องมีการจัดการให้พร้อมก่อนทำแคมเปญ และ ESP ก็ไม่ได้เก่งเรื่องของการจัดการข้อมูลเท่าไหร่ จะมีเพียงแค่รายงานผลลัพธ์การส่งอีเมลเท่านั้น
  6. Customer Relationship Management (CRM)
    CRM ในแง่ของ MarTech จะไม่ใช่ไว้ใช้จัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าแบบเต็มรูปแบบ เพียงแค่ใช้เพื่อจัดการประสิทธิภาพการขายและติดตั้งระบบจัดการ Funnel เท่านั้น CRM ยังใชัจัดเก็บรายชื่อติดต่อลูกค้าเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถแก้ไขให้พร้อมใช้วิเคราะห์และทำนายผลลัพธ์ทางการตลาดได้ CRM จึงเหมาะกับการทำขายตรง คอลเซ็นเตอร์มากกว่า
  7. Advance Analytics
    MarTech ตัวนี้เน้นจัดเก็บ จัดการข้อมูล และทำรายงานให้เห็นเทรนด์ทางธุรกิจภาพรวมได้ แต่ไม่สามารถทำรายงานประสิทธิภาพที่เกิดขึ้นจากลูกค้าเฉพาะรายได้ เลยไม่มีทางรู้ว่ารายได้ที่ทำได้จากลูกค้าแต่ละคนนั้น ได้มาจากช่องทางไหนบ้าง

    น่าเสียดายที่ Advanced Analytics ก็ยังไม่สามารถสร้างโมเดลทำนายผลลัพธ์ทางการตลาดได้ รวมถึงจัดการแคมเปญผ่านทุกช่องทางการตลาดได้เช่นกัน


ความสำคัญ และประสิทธิภาพที่จะเกิดขึ้น ของ MarTach นั้นจะขึ้นอยู่กับการเลือกใช้ ให้ตรงกับความต้องการหรือกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นความท้ายทายที่นักการตลาดจะต้องศึกษาเรียนรู้ เพื่อให้องค์กรของท่านใช้เครื่งอมือได้อย่างถูกต้อง

อ่านเพิ่มเติม 

- ประโยชน์ของการทำโฆษณาออนไลน์-DigitalMarketing

- ช่องทางขายของออนไลน์ ยิ่งรู้ยิ่งรวย!

- เพิ่มโอกาศทางการขาย ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

- Meta Tags คืออะไร รู้ไว้ ปังแน่นอน!


แหล่งอ้างอิงส่วนหนึ่งจาก An Overview of Predictive (and Related) Marketing Technology จาก Predictive Marketing โดย Omer Artun และ Dominique Levin



2022-11-24 12:31:55